
കേരളം, മതങ്ങളുടെയും സംസ്കാരങ്ങളുടെയും കലകളുടെയും ഭക്ഷണ രീതികളുടെയും സമന്വയത്തിന്റെ ഭൂമിയാണ്. ഇവിടെ ഭക്ഷണം മനുഷ്യരെ ഒന്നിപ്പിക്കുന്ന ഒരു മാധ്യമമാണ്, വിഭാഗീയതയുടെ ഉപകരണമല്ല. എന്നാൽ, കേസരി മാഗസിൻ്റെ പത്രാധിപർ എൻ.ആർ. മധു നടത്തിയ “ഷവർമ കഴിച്ച് മരിച്ചത് വർമ്മമാർ മാത്രം, മറ്റു മതസ്ഥർ ഇല്ല” എന്ന വർഗീയ പരാമർശം, ഈ ഐക്യത്തെ തകർക്കാനുള്ള ശ്രമമാണ്. ഈ ലേഖനം, കേരളീയ ഭക്ഷണ വൈവിധ്യവും, അറേബ്യൻ ഭക്ഷണ സംസ്കാരവും, മധുവിന്റെ വിദ്വേഷ പരാമർശത്തിനെതിരായ പ്രതിഷേധവും, കേരളത്തിന്റെ മത-സാംസ്കാരിക ഐക്യത്തിന്റെ മാതൃകയും വിളിച്ചോതുന്നു.
### **കേരളീയ ഭക്ഷണ വൈവിധ്യം: ഒരു സാംസ്കാരിക സമന്വയം**
കേരളത്തിന്റെ ഭക്ഷണ സംസ്കാരം, ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ വൈവിധ്യവും, ചരിത്രപരമായ വ്യാപാര-സാംസ്കാരിക ബന്ധങ്ങളും, വിവിധ മത-സാമുദായിക പാരമ്പര്യങ്ങളും സമന്വയിപ്പിക്കുന്നു. തെങ്ങിൻതോപ്പുകൾ, കടൽത്തീരങ്ങൾ, മലനിരകൾ, തോടുകൾ എന്നിവ കേരളീയ ഭക്ഷണത്തിന്റെ രുചി വൈവിധ്യത്തിന് അലങ്കാരം പാകുന്നു.
– **തനതു വിഭവങ്ങൾ**:
– **പുട്ടും കടലക്കറിയും**: നീരിൽ കുതിർത്ത അരിപ്പൊടി ആവിയിൽ വേവിച്ച്, കടലക്കറിയോടൊപ്പം വിളമ്പുന്ന പ്രഭാത ഭക്ഷണം, എല്ലാ മലയാളികളുടെയും പ്രിയപ്പെട്ടത്.
– **സദ്യ**: വാഴയിലയിൽ വിളമ്പുന്ന, പരിപ്പ്, സാമ്പാർ, രസം, അവിയൽ, തോരൻ, പച്ചടി, പുളിശ്ശേരി, പപ്പടം, പായസം എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്ന പരമ്പരാഗത വിരുന്ന്, ഓണം, വിഷു, വിവാഹങ്ങൾ എന്നിവയിൽ അവിഭാജ്യ ഘടകം.
– **മീൻ കറികൾ**: കരിമീൻ പൊള്ളിച്ചത്, മീൻ മുളകിട്ടത്, മീൻ മോളി—കേരളത്തിന്റെ തീരപ്രദേശ ഭക്ഷണ സംസ്കാരത്തിന്റെ പ്രതീകം.
– **അപ്പവും സ്റ്റൂ**: ക്രിസ്ത്യൻ സമുദായത്തിന്റെ പ്രത്യേകത, അരിപ്പൊടിയും തേങ്ങാപ്പാലും ചേർത്തുണ്ടാക്കുന്ന അപ്പവും, മാംസമോ പച്ചക്കറിയോ ഉള്ള സ്റ്റൂവും.
– **സസ്യാഹാരവും മാംസാഹാരവും**: കേരളീയ ഭക്ഷണത്തിൽ സസ്യാഹാര-മാംസാഹാര വിഭവങ്ങൾ ഒരുപോലെ ജനപ്രിയമാണ്. ഹിന്ദു ബ്രാഹ്മണ സമുദായത്തിന്റെ സസ്യാഹാര വിഭവങ്ങളും, മലബാറിലെ മുസ്ലിം സമുദായത്തിന്റെ മാംസാഹാര വിഭവങ്ങളും, ക്രിസ്ത്യൻ, നായർ, ഈഴവ സമുദായങ്ങളുടെ മത്സ്യ-മാംസ വിഭവങ്ങളും ഈ വൈവിധ്യത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്.
– **വ്യാപാര-സാംസ്കാരിക സ്വാധീനം**: കേരളത്തിന്റെ തീരപ്രദേശം, അറബ്, പേർഷ്യൻ, പോർച്ചുഗീസ്, ഡച്ച്, ചൈനീസ് വ്യാപാരികളുമായുള്ള ബന്ധം വഴി ഭക്ഷണ സംസ്കാരത്തെ സമ്പന്നമാക്കി. ബിരിയാണി (പേർഷ്യൻ-അറബ്), അപ്പം (സിറിയൻ ക്രിസ്ത്യൻ), ചൈനച്ചട്ടി (ചൈനീസ്) എന്നിവ ഇതിന്റെ ഉദാഹരണങ്ങളാണ്.
### **അറേബ്യൻ ഭക്ഷണ സംസ്കാരം: കേരളത്തിന്റെ ഭാഗം**
അറേബ്യൻ ഭക്ഷണ സംസ്കാരം, മിഡിൽ ഈസ്റ്റ്, ലെവന്റ്, വടക്കേ ആഫ്രിക്ക എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള പാചക പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ സമ്മിശ്രണമാണ്. കേരളത്തിൽ, മലബാറിലെ മുസ്ലിം ഭക്ഷണ പാരമ്പര്യവും, ചരിത്രപരമായ അറബ്-പേർഷ്യൻ വ്യാപാര ബന്ധങ്ങളും ഈ വിഭവങ്ങൾ ജനപ്രിയമാക്കി.
– **പ്രധാന വിഭവങ്ങൾ**:
– **ഷവർമ**: ലെബനനിൽ നിന്ന് ഉത്ഭവിച്ച, മാരിനേറ്റ് ചെയ്ത മാംസം കറക്കി വറുത്ത്, പിറ്റ ബ്രെഡിൽ തഹിനി, മയോണൈസ്, പച്ചക്കറികൾ എന്നിവയോടൊപ്പം.
– **ബിരിയാണി**: പേർഷ്യൻ-അറബ് സ്വാധീനത്തിൽ, മലബാറിൽ തനതായ രീതിയിൽ പരിണമിച്ച വിഭവം.
– **ഫലാഫൽ**: ചെറുപയർ അല്ലെങ്കിൽ ഫാവാ ബീൻസ് ഉപയോഗിച്ച് ഉണ്ടാക്കുന്ന സസ്യാഹാര വിഭവം.
– **ഹമ്മൂസ്**: ചെറുപയർ, തഹിനി, ഒലിവ് ഓയിൽ, നാരങ്ങാനീര് എന്നിവ ചേർത്ത ഡിപ്.
– **തബൂലെ**: പാഴ്സ്ലി, തക്കാളി, ബുൾഗർ എന്നിവ ചേർത്ത സാലഡ്.
– **സസ്യാഹാര ജനപ്രീതി**: അറേബ്യൻ ഭക്ഷണം മാംസാഹാരത്തിന് മാത്രമുള്ളതല്ല. ഫലാഫൽ, ഹമ്മൂസ്, തബൂലെ, ഫത്തൂഷ് തുടങ്ങിയവ സസ്യാഹാരികൾക്ക് പ്രിയപ്പെട്ടവയാണ്. കേരളത്തിൽ, മുസ്ലിം, ഹിന്ദു, ക്രിസ്ത്യൻ സമുദായങ്ങളിലെ പലരും ഈ വിഭവങ്ങൾ ആസ്വദിക്കുന്നു. ഒരു സുപ്രീം കോടതി ജഡ്ജി പറഞ്ഞതുപോലെ, “കേരളത്തിൽ ഒരു മുസ്ലിം നടത്തുന്ന വെജിറ്റേറിയൻ റെസ്റ്റോറന്റിൽ ഞാൻ ഭക്ഷണം കഴിച്ചിരുന്നു, കാരണം അവിടെ വൃത്തി കൂടുതലാണ്.” ഈ വാക്കുകൾ ഭക്ഷണത്തിന്റെ ഗുണനിലവാരം മതത്തിനപ്പുറമാണെന്ന് ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.
– **കേരളത്തിലെ സ്വീകാര്യത**: കോഴിക്കോട്, കൊച്ചി, തിരുവനന്തപുരം, കാസറഗോഡ് തുടങ്ങിയ സ്ഥലങ്ങളിൽ ഷവർമ സ്റ്റാളുകളും അറേബ്യൻ റെസ്റ്റോറന്റുകളും തിരക്കേറിയവയാണ്. ഓൺലൈൻ ഫുഡ് ഡെലിവറി സേവനങ്ങളിലൂടെ ഈ വിഭവങ്ങൾ എല്ലാ മതവിഭാഗങ്ങളിലും ജനപ്രിയമാണ്.
### **എൻ.ആർ. മധുവിന്റെ വർഗീയ പരാമർശം: ഭക്ഷണത്തിന്റെ മതവത്കരണം**
എൻ.ആർ. മധുവിന്റെ “ഷവർമ കഴിച്ച് മരിച്ചത് വർമ്മമാർ മാത്രം” എന്ന പരാമർശം, അറേബ്യൻ ഭക്ഷണത്തെ ഒരു പ്രത്യേക മതവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തി വിഭാഗീയത വളർത്താനുള്ള ശ്രമമാണ്. 2022-ലെ കാസർഗോഡിലെ ദേവനന്ദയുടെയും 2023-ലെ കൊച്ചിയിലെ രാഹുൽ ഡി. നായരുടെയും മരണങ്ങൾ ഭക്ഷ്യവിഷബാധ മൂലമുണ്ടായ ദുരന്തങ്ങളാണ്. ഈ മരണങ്ങളിൽ മരിച്ചവരുടെ മതപരമായ പശ്ചാത്തലം സ്ഥിരീകരിക്കുന്ന ഔദ്യോഗിക രേഖകളില്ല. എന്നിട്ടും, ആർ.എസ്.എസിന്റെ വർഗീയ അജണ്ടയുടെ ഭാഗമായി, ഷവർമയെ ‘മുസ്ലിം ഭക്ഷണം’ എന്ന് ലേബൽ ചെയ്ത് വിദ്വേഷം പ്രചരിപ്പിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നത് അപലപനീയമാണ്.
ഈ പരാമർശം സോഷ്യൽ മീഡിയ – പോസ്റ്റുകൾ വഴി വ്യാപകമായി വിമർശിക്കപ്പെട്ടു. ഇത് ഇന്ത്യൻ ശിക്ഷാനിയമപ്രകാരം (IPC 153A, 295A) വിദ്വേഷ പ്രസംഗമായി കണക്കാക്കപ്പെടാം, കാരണം ഇത് മതവിഭാഗങ്ങൾക്കിടയിൽ ശത്രുത വളർത്താൻ സാധ്യതയുള്ളതാണ്. ഷവർമ മരണങ്ങൾ ഭക്ഷ്യസുരക്ഷാ പ്രശ്നമാണ്, മതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതല്ല. കേരള സർക്കാർ 2022-ന് ശേഷം ഷവർമ തയ്യാറാക്കലിനും വിൽപ്പനയ്ക്കും കർശന മാർഗനിർദേശങ്ങൾ നടപ്പാക്കി:
– ഷവർമ 4 ഡിഗ്രി സെൽഷ്യസിൽ സൂക്ഷിക്കണം.
– ചിക്കൻ 15 മിനിറ്റും, ബീഫ് 30 മിനിറ്റും വേവിക്കണം.
– മയോണൈസ് 2 മണിക്കൂറിൽ കൂടുതൽ റൂം ടെമ്പറേച്ചറിൽ വയ്ക്കരുത്.
### **കേരളത്തിന്റെ ഭക്ഷണ വൈവിധ്യവും സാംസ്കാരിക ഐക്യവും**
കേരളത്തിന്റെ ഭക്ഷണ സംസ്കാരം, അറേബ്യൻ, ഇന്ത്യൻ, വിദേശ വിഭവങ്ങളുടെ സമന്വയമാണ്. ഗുജറാത്തി ധോക്ല, രാജസ്ഥാനി ദാൽ ബാട്ടി, ബംഗാളി രസഗുല്ല, പഞ്ചാബി ബട്ടർ ചിക്കൻ, ചൈനീസ്, ഇറ്റാലിയൻ വിഭവങ്ങൾ—ഇവയെല്ലാം കേരളീയർ ആസ്വദിക്കുന്നു. സസ്യാഹാരം തിരഞ്ഞെടുക്കുന്ന മുസ്ലിംകളും, മാംസാഹാരം ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ഹിന്ദുക്കളും, വിദേശ വിഭവങ്ങൾ ആസ്വദിക്കുന്ന ക്രിസ്ത്യാനികളും ഇവിടെ ഒരുമിച്ച് ജീവിക്കുന്നു.
### **കേരളം: മതങ്ങളുടെയും കലകളുടെയും മാതൃക**
കേരളത്തിന്റെ ശക്തി അതിന്റെ വൈവിധ്യത്തിലാണ്:
– **കലകൾ**: കഥകളി, മോഹിനിയാട്ടം (ഹിന്ദു), ഒപ്പന, ദഫ്മുട്ട് (മുസ്ലിം), മാർഗ്ഗംകളി (ക്രിസ്ത്യൻ)—ഇവ എല്ലാ മലയാളികൾക്കും പൊതുവായ സ്വത്താണ്.
– **മത ഐക്യം**: ഹിന്ദു ക്ഷേത്രോത്സവങ്ങൾ, മുസ്ലിം പെരുന്നാൾ, ക്രിസ്ത്യൻ ക്രിസ്മസ്—ഇവ എല്ലാ മതവിഭാഗങ്ങളും ഒന്നിച്ച് ആഘോഷിക്കുന്നു.
– **ഭക്ഷണം**: ഒരു ഹിന്ദു ഷവർമ ആസ്വദിക്കുന്നതും, മുസ്ലിം പുട്ടും കടലയും കഴിക്കുന്നതും, ക്രിസ്ത്യൻ സസ്യാഹാര ഫലാഫൽ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നതും ഇവിടെ സാധാരണമാണ്.
### **വർഗീയതയ്ക്കെതിരെ താക്കീത്**
മധുവിന്റെ പരാമർശം, ഭക്ഷണത്തെ മതവുമായി ബന്ധപ്പെടുത്തി വിഭാഗീയത വളർത്താനുള്ള ആർ.എസ്.എസിന്റെ ശ്രമത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്. ഭക്ഷണം—കേരളീയമോ, അറേബ്യനോ, ഇന്ത്യന്നോ, വിദേശമോ—അത് ഒരു വ്യക്തിയുടെ അഭിരുചിയാണ്, മതമല്ല. മഞ്ചേശ്വരം മുതൽ തിരുവനന്തപുരം വരെ, കേരളത്തിന്റെ ഭക്ഷണ വൈവിധ്യവും, മത-സാംസ്കാരിക ഐക്യവും, കലകളുടെ സമന്വയവും ലോകത്തിന് മാതൃകയാണ്. മധുവിന്റെ വിദ്വേഷ പരാമർശം ഒരു താക്കീതാണ്—നമ്മുടെ ഐക്യം സംരക്ഷിക്കേണ്ട ഉത്തരവാദിത്തം ഓരോ മലയാളിയുടേതാണ്.
P: വൈവിധ്യമാം ഭക്ഷണം പരസ്പര സ്നേഹത്തിന്റെയും പങ്കുവയ്ക്കലിന്റെയും മാദുര്യമാണ്. കേരളീയ, അറേബ്യൻ, ഇന്ത്യൻ, വിദേശ വിഭവങ്ങൾ ഒരുപോലെ ആസ്വദിക്കുന്ന കേരളം, മതങ്ങളെയും സംസ്കാരങ്ങളെയും കലകളെയും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഒരു മാതൃകയാണ്. എൻ.ആർ. മധുവിന്റെ പരാമർശം പോലുള്ള വർഗീയ ശ്രമങ്ങൾക്കെതിരെ, നമ്മുടെ ഐക്യത്തിന്റെ ശക്തിയോടെ നാം മുന്നോട്ട് പോകണം. **നിന്റെ ഭക്ഷണം, നിന്റെ ചോയ്സ് —നമ്മുടെ ഐക്യം, നമ്മുടെ ശക്തി!**
*വോയിസ് ഓഫ് മഞ്ചേശ്വരം*
*മഷൂദ് ഷിറിയ*
